Quy trình kỹ thuật trồng giống cỏ Stylosanthes cho vùng đồng bằng Bắc Bộ

1. Thời vụ gieo trồng
       Tại vùng đồng bằng Bắc Bộ, thời vụ gieo trồng tốt nhất từ tháng 3 đến tháng 6. Nếu trồng bằng cành (hom) thì nên trồng vào các tháng mùa mưa.
2. Chuẩn bị đất

       Đất cần sạch cỏ dại, nơi đất thấp cần lên luống để dễ dàng thoát nước. Đất cần được cày sâu 17-25 cm, bừa kỹ 2-3 lần bảo đảm đất tơi nhỏ.
Rạch hàng sâu khoảng 15cm (nếu trồng bằng cành giâm), khoảng 10cm (nếu gieo bằng hạt), hàng cách hàng 45-50cm hướng đông tây.
3. Bón phân
Lượng phân bón: 
– Phân hữu cơ hoai mục: 15-20 (tấn/ha/năm)
– Supe lân: 500-750 (kg/ha/năm)
– Kaliclorua: 250-300 (kg/ha/năm)
– Phân đạm Urê thời kỳ cây con: 50-70 (kg/ha/năm)
– Vôi bột: + đối với đất có pH<5,  1.5 -2.0 (tấn/ha)
                + đối với đất có pH = 5-5.5, 1.0-1.5 (tấn/ha)
Cách bón:
– Bón lót: toàn bộ phân hữu cơ và phân Supe lân + 2/3 Kaliclorua.
– Số lượng phân đạm được bón thúc 2 lần khi cây con có độ cao 10cm (sau khi gieo 20 ngày) và lần 2 khi cây con cao 20 cm (sau khi gieo 30-35 ngày).
– Vôi được bón rải tràn lan khi bừa lần cuối.
4. Kỹ thuật trồng cỏ
– Lượng hạt giống:
+ Gieo hạt trực tiếp: 6-8 kg/ha.
+ Trồng bằng hom giống: 2,5-3,5 tấn/ha
– Xử lý hạt trước khi gieo: ngâm hạt trong nước nóng 80-85oC trong 5 phút, vớt ra để ráo nước rồi gieo.

– Gieo hạt trực tiếp:

        Hạt cỏ rải đều theo hàng, lấp một lớp đất mỏng 1-2cm. Nên trộn thêm tro bếp hoặc đất bột vào hạt khi gieo cho dễ vừa tránh kiến, mối tha hạt.

Khi gieo xong có thể phủ trên mặt rãnh một lớp mùn rác nhẹ đề phòng mưa to hoặc tưới mạnh làm hạt bị vùi lấp sâu khó nảy mầm (Hình 2).

Trong điều kiện trồng thâm canh có đầu tư, khi gieo xong nên phủ một lớp nilon trên mặt luống, dùng dao kéo rạch phần rãnh hạt để cây con mọc lên. Phương pháp này giảm rất nhiều công làm cỏ và nước tưới trong thời kỳ cây con.

– Trồng bằng hom giống: chọn thảm cỏ sạch cỏ dại, không bị sâu bệnh cắt cành bánh tẻ dài 25-30 cm. Tốt nhất trồng trong điều kiện trời có mưa nhỏ đất ẩm và trời râm mát không nắng (Hình 3).

Chăm sóc cỏ
Sau khi trồng 15-20 ngày cần kiểm tra độ nảy mầm của hạt hoặc thân giống, trồng dặm ngay lại những nơi hạt không mọc hoặc cây chết và tiến hành làm cỏ dại ngay. Đối với thảm cỏ gieo hạt, thời gian này chỉ cần làm cỏ phần khoảng cách giữa các hàng để cây con không bị che lấp trong đám cỏ dại, vươn được ra ngoài ánh sáng để quang hợp, sinh trưởng và cỏ dại không cạnh tranh dinh dưỡng khi cây con rất bé. Chưa nhổ cỏ trong lòng rãnh có cây con đang mọc trong thời kỳ này vì khi nhổ rễ cỏ dại sẽ kéo luôn cả cây con. Từ khi gieo đến khi bụi cỏ khép tán cần làm cỏ ít nhất là 3 lần. Lưu ý, đây là giai đoạn quyết định sự thành công của thảm cỏ. Nếu không làm cỏ trong thời kỳ cây con giai đoạn 2-3 tháng đầu là thất bại hoàn toàn trong việc thiết lập thảm cỏ Stylo.

Cần đánh tỉa nơi cây mọc dày ra những nơi mất khoảng để đảm bảo mật độ, trồng dặm khi cỏ cao khoảng 15cm.
   Cần tưới nước cho thảm cây con. Cỏ Stylo có khả năng chịu hạn tốt nhưng vẫn cần đủ lượng nước tưới trong suốt giai đoạn nắng kéo dài và mùa khô. Tưới nước sẽ làm cho năng suất xanh tăng từ 15-25%. 
      Sau mỗi lứa cắt cần làm sạch cỏ dại và xới đất tơi xốp. Cỏ Stylo có khả năng cố định đạm trên nền đất trung tính và dễ thoát nước. Nhưng trên nền đất chua và thấp khả năng cố định đạm rất kém nên sau mỗi lứa thu hoạch cần bón thúc 1 lượng phân đạm từ 20-40kg/ha cho cỏ sinh trưởng nhanh khi phát triển nhánh.
5. Kỹ thuật thu hoạch và sử dụng
Kỹ thuật thu hoạch cỏ
          Thu cắt chất xanh lứa đầu khi cỏ trồng được 3-4 tháng, khi thảm cỏ đã phủ kín đất và độ cao thảm 60-70cm. Lứa tái sinh thu hoạch khi độ cao thảm 50-60 cm (không kể phần gốc cắt chừa lại) và độ cao 35-40cm cho thảm cỏ trồng để chăn thả. Độ cao gốc cỏ chừa lại khi thu hoạch khoảng 20-25 cm. Các lứa tái sinh cắt để gốc cao hơn lứa trước 5-6 cm.

Hướng sử dụng:

          Cỏ Stylo được sử dụng làm thức ăn tươi cho gia súc (cho ăn tại chuồng hoặc làm bãi chăn thả), sử dụng làm thức ăn bổ sung với tỷ lệ: 25-30% trong khối lượng thức ăn thô xanh gia súc ăn trong một ngày. 
          Ngoài ra, cỏ Stylo còn được chế biến thành bột cỏ cho gia cầm hoặc cỏ khô dự trữ nuôi gia súc trong mùa đông. 
6. Phương thức trồng
          Trồng thuần, thâm canh thu cắt chắt xanh là tốt nhất, trồng xen canh với cỏ hoà thảo theo các băng lớn 5-7 m để luân canh các giống cỏ. Trồng cải tạo đất, trồng xen trong thảm chè, trồng trên đất tận dụng…                                                                  

TS. Nguyễn Văn Quang

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.