Sinh hoạt học thuật về một số kết quả ban đầu và những đề xuất để Hệ thống canh tác nông nghiệp tại Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu (GIAHS)

Chiều ngày 30 tháng 6 năm 2015, Trung tâm Tài nguyên thực vật tổ chức buổi sinh hoạt học thuật trao đổi về một số kết quả khảo sát, đánh giá ban đầu và những đề xuất để Hệ thống canh tác nông nghiệp tại Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành một GIAHS.

Tham dự buổi sinh hoạt học thuật có Tiến sĩ Edurado E. Queblatin, chuyên gia tư vấn quốc tế của FAO, bà Phạm Thị Ngân Hoa, Cán bộ chương trình Quốc gia về Tài nguyên thiên nhiên và Biến đổi khí hậu, của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc – FAO Việt Nam, Tiến sĩ Phạm Hùng Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Tài nguyên thực vật, chuyên gia tư vấn trong nước về GIAHS của FAO, nhóm chuyên gia thực hiện Dự án cùng các cán bộ của Trung tâm Tài nguyên thực vật.

TS. Phạm Hùng Cương nêu mục đích, lý do và ý nghĩa của buổi sinh hoạt học thuật, đồng thời khái quát những khái niệm cơ bản về GIAHS, các bước tiến hành để đề xuất ứng viên cho GIAHS của Việt Nam, những lợi ích có được khi một hệ thống nông nghiệp truyền thống của một quốc gia được công nhận là thành viên của GIAHS.

2

TS. Phạm Hùng Cương cũng đã nêu kết quả đã đạt được của nhóm thực hiện Dự án: quá trình khảo sát thực tế Hệ canh tác nông nghiệp tại cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang, tổ chức Hội thảo tư vấn “Xây dựng Hệ thống di sản nông nghiệp có tầm quan trọng toàn cầu cho canh tác nông nghiệp ở cao nguyên đá Đồng Văn, Việt Nam” tại Hà Giang, các bên tham gia đã thống nhất những công việc cần thiết để xây dựng Hệ thống canh tác nông nghiệp tại Cao nguyên đá Đồng Văn là ứng viên cho GIAHS ở cấp Quốc gia và thế giới.

TS. Edurado E. Queblatin cho rằng: hệ thống canh tác nông nghiệp tại Cao nguyên đá Đồng Văn đáp ứng khá đầy đủ các tiêu chí của GIAHS. Tuy nhiên cần thu thập thêm một số thông tin, tiếp tục khảo sát thực tế, làm rõ một số vấn đề, tiến độ xây dựng bản đề xuất, số liệu đầy đủ để Chính phủ, FAO phê duyệt.

3

Đại diện của FAO tại Việt Nam, bà Phạm Thị Ngân Hoa khẳng định sẽ ủng hộ và đề nghị nhóm thực hiện Dự án quyết tâm để hoàn thiện hồ sơ đề xuất công nhận GIAHS cho Hệ canh tác nông nghiệp tại cao nguyên đá Đồng Văn, đồng thời cũng gợi ý một số giải pháp để thúc đẩy tiến trình.

           Buổi sinh hoạt học thuật đã tham vấn ý kiến của các chuyên gia và đã xác định được các thông tin cần bổ sung là gì? Các giải pháp? Trung  tâm tài nguyên thực vật khẳng định thực hiện sớm các thông tin yêu cầu, phối hợp với các bên tham gia hoàn thiện hồ sơ sớm nhằm mục đích thúc đẩy sự công nhận quốc gia và thế giới về GIAHS đối với Hệ canh tác nông nghiệp tại cao nguyên đá Đồng Văn, tiến tới xây dựng Dự án bảo tồn động Hệ thống di sản nông nghiệp này.

PRC

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.