Hội thảo về bảo tồn và trao đổi Tài nguyên thực vật phục vụ nông nghiệp và lương thực khu vực Đông Nam Á

       Với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Quỹ hòa nhập ASEAN – Nhật bản (Japan-Asean Integration Fund) trong 3 ngày từ 4-6/12/2018 vừa qua tại Hà nội đã diễn ra Hội thảo về bảo tồn và trao đổi tài nguyên thực vật phục vụ nông nghiệp và lương thực khu vực Đông Nam Á, Pha hai (Workshop on conservation and exchange of PGRFA, Phase 2). Tham dự hội thảo bao gồm các nhà khoa học đến từ  7 nước thành viên ASEAN (Cam Pu Chia, Indonesia, CHDCND Lào, Malaysia, Philipin, Thái Lan, Việt Nam) cùng với các chuyên gia đến từ Nhật Bản và FAO. Về phía Việt Nam có đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Tài nguyên thực vật – đơn vị đăng cai Hội thảo có PGS.TS. Lã Tuấn Nghĩa – Giám đốc Trung tâm, TS. Vũ Đăng Toàn – Trưởng phòng Khoa học và HTQT cùng một số cán bộ khoa học của Trung tâm, Viện Nghiên cứu rau quả đã tham dự hội thảo.

IMG_7083

       Trong ngày đầu (4/12) Hội thảo đã nghe báo cáo của đại diện 7 quốc gia thành viên về kết quả hợp tác nghiên cứu bảo tồn và đề xuất ý tưởng nghiên cứu trong giai đoạn tới. Đại diện các nước đã trình bày báo cáo của mình sau đó là trả lời những câu hỏi chất vấn từ các quốc gia thành viên, các chuyên gia đến từ Nhật Bản và FAO. Sau đó Hội thảo đã được nghe TS. Mario Marino Chuyên gia của FAO về ITPGRFA trình bày về bảo tồn, sử dụng bền vững và trao đổi nguồn gen vì mục đích nông nghiệp và lương thực.

       Trong ngày tiếp theo (5 tháng 12) Hội thảo tiếp tục được nghe hai bài thuyết trình của 2 giáo sư Nhật Bản Kenichi Matsuahima và Ikuo Miyajima về kỹ thuật lai tạo giống ớt và hoa ở Đại học Shinshu và Kyushu. Sau buổi nghỉ trưa hội thảo đã tiến hành thảo luận sôi nổi về nội dung hợp tác sắp tới, đặc biệt những tập đoàn nguồn gen, loài phục vụ hợp tác nghiên cứu trong thời gian sắp tới.

IMG_7179

       Nhằm tìm hiểu thực tế về bảo tồn và khai thác nguồn gen tài nguyên thực vật ở Việt Nam ngày 6 tháng 12 các thành viên tham gia hội thảo đã đi thăm một số cơ sở sản xuất rau hữu cơ ở Ba Vì, Hà Nội và chiều cùng ngày đến thăm Ngân hàng gen cây trồng Quốc gia Việt Nam tại Trung tâm tài Nguyên thực vật.

IMG_7266

       Trong 2 ngày hội thảo trong phòng, các nhà khoa học thuộc các quốc gia thành viên đã được trao đổi, học hỏi lẫn nhau và học được những kinh nghiệm quý báu từ Nhật Bản, FAO về bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thực vật. Đồng thời hội thảo đã thống nhất đưa ra một số loài, tập đoàn tài nguyên thực vật phục vụ cho nghiên cứu trong pha 2 của dự án với sự hỗ trợ tài chính từ phía Nhật Bản.

Bài và ảnh: Tài Nguyên

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.