Giống Cỏ Stylosanthes

1. Nguồn gốc
Loài cỏ Stylosanthes guianensis cv. (tên thường gọi là Cỏ Stylo), được phân bố rộng rãi từ Mexico đến Argentina.

LoadImage
2. Đặc điểm sinh vật học

Đây là loại cỏ họ đậu sống lưu niên, thân bụi mọc thẳng đứng hoặc mọc xiên ngang, chiều cao thân có thể cao đến hơn 1,2 m. Cỏ Stylo có hoa dạng chùm, ra hoa rải rác quanh năm. Trong một chùm hoa thường những hoa đầu chùm nở và kết hạt trước do vậy quả chín không đều và khi chín hạt bị đẩy lên trên và rụng xuống gốc rải rác suốt mùa thu hạt.
Ở Đồng bằng Bắc bộ, cây bắt đầu ra hoa từ cuối tháng 10 và hoa nở rộ vào cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, thu hoạch hạt từ trung tuần tháng 12 đến trung tuần tháng 1 năm sau.
Cỏ Stylo thích hợp rộng rãi với các vùng địa lý, từ vùng ven biển đến vùng núi cao 1500m so với mặt biển và thích hợp với nhiều loại đất khác nhau (độ pH từ 4,0-8). Tuy nhiên, trên đất quá chua, quá phèn, mặn, nghèo dinh dưỡng và có hàm lượng sét cao cỏ Stylo không phát triển. Loài cỏ này thích nghi trên nhiều vùng sinh thái khác nhau, yêu cầu lượng mưa từ 700-5000 mm nhưng thích hợp nhất là ở các vùng có lượng mưa từ 1000-2500mm, nhiệt độ thích hợp nhất để sinh trưởng và phát triển biến động từ 23-27oC.
Thảm cỏ trồng một lần và có thể duy trì được 3-5 năm, thu hoạch được 4 lứa/năm, năng suất dao động từ: 45-82 tấn/ha/năm tuỳ thuộc vào mức độ quản lý và chăm sóc. Hàm lượng đạm trong phần làm thức ăn gia súc khá cao: 14-17%, hàm lượng khoáng tổng số cao 7-9%, hàm lượng xơ thô 27-31%. Một số giống Stylo đang được trồng thích hợp ở vùng Đồng bằng Bắc bộ.
3. Hướng sử dụng

Cỏ Stylo được sử dụng cho ăn tươi, cho ăn tại chuồng hoặc làm bãi chăn thả, sử dụng làm thức ăn bổ sung với tỷ lệ: 25-30% trong khối lượng thức ăn thô xanh gia súc ăn trong một ngày.
Cỏ Stylo còn được chế biến thành bột cỏ cho gia cầm hoặc cỏ khô dự trữ nuôi gia súc trong mùa đông.
Click vào đây để xem quy trình kỹ thuật trồng

 

TS. Nguyễn Văn Quang

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.