Chi bộ Trung tâm Tài nguyên thực vật học tập chuyên đề tại an toàn khu Định Hóa và khu di tích lịch sử Tân Trào

   Ngày 24/02/2017, Chi bộ Trung tâm Tài nguyên thực vật đã tổ chức cho toàn thể Đảng viên thuộc Chi bộ đi tham quan thực tế tại khu di tích lịch sử an toàn khu (ATK ) Định Hóa thuộc xã Phú Đình, huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên và khu di tích lịch sử Tân Trào thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
An toàn khu ATK Định Hóa cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 50 km về phía Tây, Tây Bắc. Một miền đồi núi hiểm trở có địa thế chiến lược về quân sự. Định Hoá đã được chọn làm nơi xây dựng an toàn khu; là trung tâm lãnh đạo cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược và là nơi ghi lại nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan của Trung ương Đảng và Chính Phủ đã sống làm việc ở đây từ năm 1947 đến năm 1954. Nhiều sắc lệnh quan trọng của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được kí ban hành tại đây. Có thể nói ATK Định Hóa là nơi đặt đại bản doanh Thủ đô của cuộc kháng chiến chống Pháp năm xưa. Ðiểm di tích lịch sử này đã được Nhà nước xếp hạng quốc gia năm 1981.
Tại đây, Chi bộ Trung tâm Tài nguyên thực vật do Bí thư Lã Tuấn Nghĩa dẫn đầu cùng các đồng chí trong Chi ủy, Lãnh đạo Trung tâm và các đồng chí đảng viên đã đến dâng hương tại đền thờ Bác Hồ, tham quan các địa danh lịch sử và được nghe giới thiệu về quá trình hoạt động cách mạng của Bác cũng như của các đồng chí lão thành cách mạng thời kỳ này.
Tiếp tục hành trình về nguồn, Chi bộ Trung tâm Tài nguyên thực vật đã đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang thăm Lán Nà Nưa, nơi Bác Hồ ở và làm việc từ tháng 6/1945 đến cuối tháng 8/1945, đây là nơi Bác đã triệu tập Hội nghị cán bộ để chuẩn bị thành lập “Khu giải phóng, Quân giải phóng”, tiến tới Quốc dân Đại Hội, Tổng khởi nghĩa vào ngày mùng 4 tháng 6 năm 1945; thăm cây đa Tân Trào, nơi vào chiều 16/8/1945, Việt Nam Giải phóng quân đã làm lễ xuất quân trước sự chứng kiến của nhân dân Tân Trào và 60 đại Biểu, đồng chí Võ Nguyễn Giáp đã đọc bản Quân lệnh số 1 và ngay sau đó hành quân về giải phóng Hà Nội, thăm đình Tân Trào nơi diễn ra cuộc họp Quốc dân Đại hội để quyết định lệnh tổng khởi nghĩa vào ngày 16/8/1945.

datantrao
Qua chuyến tham quan thực tế này, toàn thể Đảng viên trong Chi bộ đã như được sống lại năm tháng hào hùng của dân tộc, trở lại với thủ đô gió ngàn – tìm về với cội nguồn cách mạng, để cảm nhận được sự vĩ đại của cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp xâm lược 1946-1954 do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, để vững tâm đi tiếp con đường mà Bác và thế hệ cha ông ta đã chọn lựa.

TT TNTV

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.