Kết quả điều tra thực trạng sản xuất cây sen tại Hà Nội, Bắc Ninh

Cây sen (Nelumbo nucifera Gaertn) là loại cây thủy sinh đa niên có nguồn gốc ở châu Á, xuất phát từ Ấn Độ, sau đó lan qua Trung Quốc, Nhật Bản, vùng đông bắc Úc châu và nhiều nước khác từ Bắc Kinh ở vĩ tuyến 40oBắc đến Úc ở vĩ tuyến 20o Nam . Ở Việt Nam, hoa sen không chỉ là loài hoa gần gũi, thân thiết mà còn là loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tươi sáng, cao sang, thuần khiết.

Hết thảy cây sen, từ hoa, lá cho đến ngó, gương, hạt… đều có thể dùng làm các món ăn, vị thuốc. Bởi vậy, nói Hoa Sen không chỉ là hoa đơn thuần vừa đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Việt Nam nói chung và đồng bằng sông Hồng nói riêng diện tích đất ngập úng trũng rất nhiều, riêng đồng bằng sông Hồng diện tích đất ngập úng trũng khoảng trên 200.000 ha, chiếm khoảng 37% diện tích đất cấy lúa mùa. Trên vùng đất úng trũng việc sản xuất lúa gặp rất nhiều khó khăn và mang lại hiệu quả không cao. Sen là cây thủy sinh, dễ tính, ít tốn công chăm sóc, khả năng chống chịu sâu bệnh cao nên phù hợp ở những vùng thường xuyên bị ngập trũng.

Từ kết quả điều tra thu thập của Trung tâm Tài nguyên thực vật cho thấy: nguồn gen cây sen được khai thác và sử dụng theo nhiều hướng khác nhau, trong đó nổi bật lên nguồn gen sen Tây Hồ mục đích sử dụng khai thác hoa và để ướp chè, sen Trắng Bắc Ninh khai thác chính là hoa, còn sen Mặt Bằng Ba Vì thì mục đích khai thác và sử dụng chính là hạt.

Kết quả điều tra của chúng tôi cho thấy:

– Nguồn gen cây sen rất đa dạng và phong phú cả về màu sắc: màu trắng, màu hồng lẫn hướng khai thác sử dụng chính: lấy hoa, lấy hạt. Tại các điểm điều tra, cây sen là cây trồng thích hợp với vùng đất trũng ngập nước.

– Do vị trí địa lý của các điểm điều tra khác nhau nên hiệu quả kinh tế của mô hình trồng sen mang lại có sự khác biệt giữa các điểm điều tra: Nhật Tân – 203,2 triệu/ha, Sơn Đà – 51 triệu/ha, Trang Hạ – 67,9 triệu/ha.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

Nguyễn Thị Thúy Hằng & cs

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.