Hiện trạng công tác bảo tồn, khai thác nguồn gen thực vật nông nghiệp giai đoạn 1996 – 2016 và hướng phát triển tới năm 2025

       Bảo tồn và khai thác nguồn gen thực vật nông nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống con người trên toàn thế giới cũng như ở nước ta. Sinh vật nói chung và thực vật nói riêng là nguồn nguyên liệu trực tiếp nuôi sống con người và đồng thời là nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiêp, y tế.v.v.; bên cạnh đó nó còn có vai trò vô cùng to lớn trong hệ sinh thái. Chính vì vậy, việc bảo tồn, khai thác tài nguyên thực vật nông nghiệp đã và đang trở lên cấp bách đối với toàn nhân loại cũng như ở Việt Nam.

         Hiện nay, Ngân hàng gen cây trồng Quốc gia đang lưu giữ an toàn tổng số 34.344 mẫu nguồn gen của 490 loài cây trồng trên cả nước. Những thách thức trong bảo tồn và khai thác nguồn gen thực vật đang phải đối mặt như: nguồn tài nguyên di truyền thực vật đang dần biến mất; Các giống địa phương chưa được cộng đồng quan tâm; khai thác và bảo tồn nguồn gen thực vật còn hạn chế; Thiếu chính sách và cơ chế để thúc đẩy bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen cây trồng; biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang tăng lên. Tuy nhiên, có rất nhiều cơ hội để phát triển ngành bảo vệ thực vật. Để xác định, việc bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen là mối quan tâm lớn của toàn thể nhân loại; trong thời gian gần đây chính phủ đã chú ý và đầu tư nhiều hơn đối với việc bảo tồn nguồn gen; Khoa học và công nghệ đã phát triển nhanh chóng; Hơn nữa, chiến lược an ninh lương thực và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước đã và đang nâng cao lĩnh vực bảo tồn nguồn gen cây trồng.

Xem bản đầy đủ: tại đây

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.