Đa dạng di truyền tài nguyên chi việt quất, chi mâm xôi và chi thạch nam tại vườn quốc gia Ba Bể và khu bảo tồn Phia Oặc-Phia Đén, Cao Bằng

       Việt Quất và Mâm Xôi được biết là các loại cây quả mọng nhỏ, có giá trị dinh dưỡng, thương phẩm và có tiềm năng trên thế giới. Trên thế giới,các nghiên cứu về sự đa dạng của chi Việt Quất và Mâm Xôi đã được thực hiện bởi (Vander Kloet and Paterson, 2000; Wu and Raven, 2005), và sự đa dạng cây trồng của chúng. Tại Việt Nam, việc nghiên cứu sự đa dạng của các chi thực vật này đã được công bố trong các nghiên cứu của (Thin and Harder,1996), Việc nghiên cứu nguồn gen cây trồng của Việt Quất, Mâm Xôi cho các vùng sinh thái khác nhau đang được thực hiện. Finn và đồng nghiệp (2002) đã khẳng định rằng các loài cây hoang dại châu Á có giá trị như các nguồn vật liệu trong việc cải tạo tính kháng bệnh, hạn, nhiệt và chịu lạnh của cây quả mọng ở các vùng nhiệt đới. Vườn quốc gia Ba Bể và khu bảo tồn Phia Oặc- Phia Đén được biết đến là hai khu vực biệt lập, đặc trưng về địa hình, khí hậu,thổ nhưỡng và  thực vật của khu vực miền núi phía Bắc.

       Nhìn chung, Vườn quốc gia Ba Bể và khu bảo tồn thiên nhiên Phìa Oặc-Phía Đén có sự đa dạng cao của chi Rubus với tổng số 23 mẫu thu thập. Sự phân bố của một số loài là đặc hữu cho Vườn Ba Bể (loài Rubus parvafolius).

       Với đặc thù chỉ phân bố ở nơi có khí hậu ôn đới hoặc bán nhiệt đới, khu bảo tồn thiên nhiên Phìa Oặc-Phía Đén có sự đa dạng cao các loài thuộc chi Vaccinium.

Chi tiết: xem tại đây

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.