Đặc điểm sinh trưởng, phát triển của giống bưởi đường hiệp thuận và bưởi quế dương

   Bưởi là một trong những loại cây ăn quả quan trọng ở nước ta. Cây bưởi có phổ thích ứng khá rộng vì vậy có thể trồng được ở nhiều vùng trong cả nước.Hiện nay, công tác nghiên cứu chọn tạo giống bưởi chủ yếu tập trung vào các giống bưởi đặc sản nổi tiếng như Năm Roi, Da Xanh, Phúc Trạch, Bưởi Diễn, Bưởi Đoan Hùng,… mà chưa quan tâm nghiên cứu đến một số giống bưởi đặc sản ở các vùng khác. Trung tâm Tài nguyên thực vật (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) khi tiến hành điều tra, thu thập nguồn gen bưởi địa phương tại vùng sông Đáy đã nhận thấy được sự đa dạng cao của nguồn gen bưởi địa phương nơi đây. Trong đó có nguồn gen bưởi quý như: chín sớm, phẩm chất tốt, chống chịu tốt với điều kiện bất thuận và sâu bệnh điển hình như: bưởi đường Hiệp Thuận và bưởi đường Quế Dương. Các giống này cần được khai thác sử dụng phục vụ cho công tác bảo tồn bền vững.

Bưởi đường Hiệp Thuận được trồng tập trung tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ và bưởi Quế Dương có nguồn gốc từ xã Cát Quế huyện Hoài Đức. Đây là  2 giống cây ăn quả chủ lực và đặc sản của địa phương. Hiện nay, nhiều hộ trong xã trồng các loại bưởi khác như: bưởi Đoan Hùng, Da xanh, bưởi Diễn,…Tuy nhiên, hai giống bưởi này được người dân ưa chuộng vì chúng có nhiều ưu điểm về sinh trưởng phát triển, ít đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu và công lao động, năng suất ổn định, vị ăn ngọt mát và có thể bảo quản được lâu. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi  giới thiệu tóm tắt các đặc điểm chính về hình thái, sinh trưởng,  phát triển và phẩm chất của 2 giống bưởi đường Hiệp Thuận và Quế Dương.

– Cả 2 giống bưởi đều sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, trong đó bưởi đường Quế Dương sinh trưởng khoẻ hơn bưởi đường Hiệp Thuận. Hai giống bưởi này mỗi năm cho ra 3 đợt lộc (lộc xuân, lộc hè và lộc thu) các đợt lộc ra đều và ổn định.

– Bưởi đường Quế Dương có kích thước và số quả/ cây cao hơn so với bưởi đường Hiệp Thuận, vì vậy cũng cho năng suất cao hơn. Hai giống bưởi có chất lượng khá tốt, tỷ lệ phần ăn được đạt  trung bình khoảng 60%. Cảm quan cho thấy: bưởi đường Hiệp Thuận ngọt hơn so với bưởi Quế Dương.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

TS.Lê Khả Tường & cs

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.