Hội thảo đánh giá một số nguồn gen lúa cạn gạo mầu triển vọng nhằm khuyến khích khai thác sử dụng

         Các nhà khoa học phát hiện trong gạo mầu nguyên cám rất giầu vitamin nhóm B (cao hơn 70-90% so với gạo trắng), can xi và sắt. Đặc biệt trong gạo cẩm, gạo đỏ có chứa chất anthocyanin là chất chống ô xy hóa, chống gốc tự do rất tốt cho tim mạch, ngừa ung thư. Vì vậy, công tác nghiên cứu phục tráng nguồn gen lúa gạo mầu có giá trị kinh tế cao phục vụ sản xuất lúa hàng hóa tại các địa phương, tạo ra một bước phát triển mới mang tính bước ngoặt cho ngành trong thời gian tới.

        Nhằm giới thiệu một số nguồn gen lúa cạn gạo mầu phục vụ sản xuất, ngày 12/10 tại Đông Triều, Quảng Ninh Trung tâm Tài nguyên thực vật phối hợp với Công ty cổ phần Nông trường Đông Triều tổ chức hội thảođánh giá một số nguồn gen lúa cạn gạo mầu triển vọng nhằm khuyến khích khai thác sử dụng”

          Các đại biểu tham dự hội thảo đã đi thực tế, thăm đồng lúa trồng các nguồn gen lúa cạn gạo mầu như: Khẩu lếch, Lọ cẳm, Nếp cẩm đen …. triển khai tại xã An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh.

          Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá cao những giống lúa được giới thiệu tại mô hình. Những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh hại và thích nghi được với điều kiện đất nghèo dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong tập đoàn lúa địa phương năng suất chỉ đạt mức trung bình, một số nguồn gen cao cây, một số giống phản ứng chặt với ánh sáng ngày ngắn, khả năng chống đổ kém. Địa phương cũng mong muốn được tham gia đánh giá sâu hơn để chọn được bộ giống lúa gạo mầu chất lượng cao phù hợp với điều kiện của vùng.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

IMG_0780

Đồng chí Lã Tuấn Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Tài nguyên Thực vật phát biểu tại Hội thảo

IMG_0761

Đồng chí Dương Xuân Quang, Phòng Kinh tế Thị xã Đông Triều phát biểu tại Hội thảo

IMG_0790

Đại biểu Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.