Kết quả đánh giá một số nguồn gen đậu đũa triển vọng đang bảo tồn tại Ngân hàng gen cây trồng Quốc gia

Đậu đũa (Vigna unguiculata sesquipedalis) thuộc họ đậu Fabaceae, có nguồn gốc châu Phi và châu Á. Là nguồn cung cấp protein, vitamin A, sắt… rất tốt cho sức khoẻ, cũng như giàu vitamin C, Phốt pho, Gluxít…

Thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu ăn: 83% nước, 6,0g Protein, 8,3g Glucid, 2,0g Cellulose, 59cal năng lượng, 16mg Photpho, 0,6mg Sắt, 0,5mg VitaminA, 0,29mg B1, 0,18mg Vitamin B2, 0,8mg Vitamin PP và 3,0mg Vitamin C (1mg = 3.330IU – International unit).

Đậu đũa được trồng nhiều ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Philippin, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia…và mở rộng sang Châu Phi. Đậu đũa cũng được trồng nhiều trong nhà kính ở Châu Âu, đặc biệt ở Hà Lan (Bounnhong, 1997). Là loại đậu rau phổ biến ở thị trường Châu Á, rất dễ chế biến thức ăn, thích hợp với khẩu vị của nhân dân ở nhiều Quốc gia. Ở Việt Nam đậu đũa là thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của mọi gia đình. Ngoài việc quả được sử dụng như một loại thực phẩm thì các bộ phận còn lại của đậu đũa như vỏ lá, rễ thân còn có những tính năng chữa một số căn bệnh về đau lưng, suy dinh dưỡng ở trẻ em, ăn không tiêu…

Đậu đũa là cây ngắn ngày phản ứng với độ dài ngày không rõ rệt. Đậu có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, từ thịt pha cát đến thịt pha sét. Đất thích hợp cho đậu cần nhiều hữu cơ và thoát nước tốt, độ pH 5.3 – 6. Sau trồng 40 – 50 ngày đã cho thu hoạch nên thích hợp cho việc trồng xen, trồng gối, yêu cầu thâm canh không cao, có tác dụng cải tạo và nâng cao độ phì đất do bộ rễ có khả năng cố định đạm cao. Hàng năm có thể để lại cho đất từ 200 – 300 kg N/ha.

Sâu đục quả (Maruca testulalis) là loại sâu hại nguy hiểm nhất của đậu đũa, làm giảm năng suất và phẩm chất quả đậu. Giá trị của cây trồng giảm tới 300 triệu USD do sự phá hoại của sâu đục quả Maruca testulalis ở châu Phi, nơi chiếm 70% sản lượng đậu toàn cầu.

Qua đánh giá, chúng tôi nhận thấy nguồn gen có số đăng ký là 5657, 6867 và T3293, là các nguồn gen cho năng suất cao và cao hơn đối chứng. Tuy nhiên, trong 3 nguồn gen này có nguồn gen mang số đăng ký là T3293 nhiễm sâu đục quả ở mức nhẹ (điểm 1 – 2), phẩm chất tốt, thịt quả dày, quả màu xanh đậm, đây là nguồn vật liệu quan trọng để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá trong các vụ tiếp theo để khẳng định các được các đặc điểm tốt phục vụ cho sản xuất.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

Lê Thị Loan, Nguyễn Thị Sen & cs

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.