Kết quả tuyển chọn cây ưu tú bưởi đường

Cây bưởi (Citrus grandis) ưa khí hậu nóng ẩm, được trồng khá phổ biến ở nước ta cũng như các nước vùng Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Philippin vv… với  hiệu quả kinh tế và  giá trị dinh dưỡng cao.

Hiện tại, công tác nghiên cứu chọn tạo giống bưởi chủ yếu tập trung vào một số giống bưởi đặc sản nổi tiếng như Năm Roi, Da Xanh, Phúc Trạch, Bưởi Diễn, Bưởi Đoan Hùng mà chưa quan tâm nghiên cứu đến một số giống bưởi địa phương ở các vùng khác. Trung tâm Tài nguyên thực vật (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) khi tiến hành điều tra, thu thập nguồn gen bưởi tại vùng sông Đáy đã nhận thấy được sự đa dạng cao của nguồn gen bưởi địa phương nơi đây.

Bưởi Đường được trồng tập trung tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ Hà Nội,  là giống cây ăn quả chủ lực và đặc sản của địa phương. được người dân ưa chuộng vì chúng có nhiều ưu điểm về sinh trưởng phát triển, ít đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu và công lao động, năng suất ổn định, vị ăn ngọt mát và có thể bảo quản được lâu. Do trồng trọt từ lâu đời, người dân thiếu kiến thức chăm sóc, sự phát sinh sâu bệnh và môi trường thay đổi nên giống bưởi Đường phải đối mặt với các vấn đề: bị nhiễm sâu bệnh, thoái hoá dẫn đến năng suất thấp không ổn định, chất lượng quả không cao.

Mặt khác công tác giống chưa được coi trọng, chưa tuyển chọn được những cây ưu tú để nhân giống, việc quản lý nhân giống chưa chặt chẽ, nhiều hộ nông dân tự chiết cành từ những cây không đủ tiêu chuẩn dẫn đến tình trạng cây bưởi bị bệnh ngay khi mới trồng. Đây cũng là một trong những vấn đề cấp thiết ở xã Hiệp Thuận huyện Phúc Thọ nói riêng và trên cả nước nói chung. Dựa trên quy chế hướng dẫn “Bình tuyển, công nhận, quản lý và sử dụng cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng, của cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm” (Ban hành kèm theo Quyết định số 67/QĐ-BNN, ngày 24 tháng 11 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và để mở rộng diện tích trồng bưởi với những cây giống bưởi sạch bệnh, sinh trưởng tốt, có năng suất cao, việc “Nghiên cứu tuyển chọn cây ưu tú cho cây bưởi Đường” là cần thiết.

Sau 3 năm (2010, 2011 và 2012) điều tra, khảo sát trực tiếp tại các vườn trồng bưởi Đường trong hộ gia đình, chúng tôi đã tuyển chọn được 10 cá thể ưu tú.

Các cá thể chọn lọc trong quần thể giống bưởi Đường huyện Phúc Thọ thể hiện độ đồng đều cao, sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất cao và ổn định, phẩm chất tốt, có khả năng chống chịu một số loài sâu bệnh hại quan trọng, có thể sử dụng làm vật liệu nhân giống phục vụ sản xuất đại trà.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

Nguyễn Hữu Hải & cs

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.