Kết quả nghiên cứu một số đặc điểm nông sinh học của giống hoa sen Tây Hồ

Cây sen (Nelumbo nucifera Gaertn) là loại cây thủy sinh không chỉ mang ý nghĩa là một loại cây cảnh mà hiện nay nó còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Những diện tích đất ngập trũng các đối tượng cây trồng khác không trồng được, có thể trồng cây sen vừa tận dụng quỹ đất vừa góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Miền Nam có sen Đồng Tháp, miền Trung có sen Đại nội Huế, miền Bắc có sen Tây Hồ Hà Nội. Sen Tây Hồ hay còn gọi là sen Bách Diệp, nổi tiếng với bông to, thơm đậm, gạo sen màu trắng to mẩy chuyên dùng để ướp chè. Chè sen Hà Nội cũng rất có giá trị. Giá bán mỗi kg chè sen có thể dao động 4-6 triệu đồng mà không dễ gì mua được. Để ướp được 1kg chè sen cần 1kg hạt gạo sen-tương đương với lượng gạo sen của 1.200-1.300 bông sen Tây Hồ. Không những thế quá trình ướp chè sen còn cần phải trải qua 7 lần ướp trong vòng 24 ngày mới hoàn thiện được. Như vậy chè sen Hà Nội có giá trị cao không chỉ bởi hoa sen Tây Hồ là nguồn gen quý mà còn bởi sự cầu kỳ, công phu trong quá trình ướp chè sen.

Sen Tây Hồ và chè sen là rất có giá trị nhưng hiện nay diện tích sen Tây Hồ ngày một thu hẹp dần, nguyên nhân là do quá trình đô thị hóa đất ven Hồ Tây được quy hoạch để xây dựng các công trình công cộng. Vì vậy sen Tây Hồ có nguy cơ mai một ngoài sản xuất.

Nhằm góp phần bảo tồn và lưu giữ nguồn gen quý sen Tây Hồ, Trung tâm Tài nguyên thực vật đã tiến hành thu thập, lưu giữ và mô tả đánh giá các đặc điểm nông sinh học của sen Tây Hồ để phục vụ công tác bảo tồn nguồn gen cũng như định hướng khai thác sử dụng nguồn gen sen Tây Hồ.

Giống sen Tây Hồ, được thu thập tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Cây giống: Cây giống được tách ra từ cây sen Tây Hồ đã mọc và phát triển được 2-3 lá (giai đoạn lá trang-lá sen nằm trải trên mặt nước, đường kính lá 30-35cm). Các cây khi tách ra để làm cây giống phải còn nguyên vẹn các ngó sen, ngó sen không bị gẫy, không bị dập nát mới có thể sử dụng làm cây giống.

Để nhận biết giống sen Tây Hồ có thể dựa vào 10 đặc điểm hình thái đặc trưng của giống gồm: lá màu xanh đậm, cuống lá và cuống hoa xanh nhạt, có 20-22 gân/lá, phiến lá ráp, nụ hoa bầu dục dài chóp tù màu hồng nhạt, hoa cánh kép có màu hồng, gương sen mặt phẳng, hạt sen hình bầu dục dài.

Khả năng sinh trưởng, phát triển của sen Tây Hồ ở năm thứ hai mạnh hơn năm thứ nhất về chiều cao cây, chiều cao hoa và cả kích thước của hoa.

Hoa sen Tây Hồ là hoa cánh kép gồm 1 lớp cánh lớn và 1 lớp cánh nhỏ. Số lượng cánh nhỏ quyết định số cánh hoa/bông. Mỗi bông sen Tây Hồ trung bình gồm 100 cánh, số lượng nhị 403 nhị, khối lượng gạo sen là 1,01g/bông.

Trên mỗi gương sen, hạt sen sắp xếp thành 3 vòng tròn đồng tâm, vòng thứ nhất gồm 1-5 hạt, vòng thứ hai gồm 5-12 hạt và vòng thứ 3 gồm từ 10-17 hạt. Kích thước hạt sen xanh và sen chè tương đương nhau và có tỷ lệ dài/rộng hạt là 1,5 lần.

Hoàng Thị Nga & CS

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.