Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả xây dựng mô hình sản xuất thương phẩm cho giống bí đỏ Quỳnh Lưu tại Nghệ An

Ngày 24/03/2024 tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, Trung tâm Tài nguyên thực vật phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quỳnh Lưu và UBND xã Quỳnh Minh tổ chức Hội nghị đầu bờ “Đánh giá kết quả xây dựng mô hình sản xuất thương phẩm cho giống bí đỏ Quỳnh Lưu tại Nghệ An”. Tham dự Hội nghị, về phía Trung tâm Tài nguyên thực vật có TS. Vũ Linh Chi, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, ThS. Nguyễn Thị Tâm Phúc chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu khai thác và phát triển hai giống bí đỏ Mộc Châu và Quỳnh Lưu cho một số tỉnh phía Bắc” và nhóm nghiên cứu, về phía địa phương có Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Ông Hồ Hữu Phương, phó trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quỳnh Lưu, Ông Nguyễn Tiến Liên, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu, ông Hồ Diên Vỹ, phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh, ông Hồ Đăng Cúc, phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng và đông đảo bà con nông dân. Hội nghị cũng vinh dự có sự hiện diện của khách mời đến từ Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước và Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế – kỹ thuật của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bí đỏ Quỳnh Lưu là giống bí đỏ địa phương được người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An duy trì và sử dụng như một loại thực phẩm phổ biến trong gia đình và cộng đồng. Giống đã tồn tại lâu dài, thích nghi với điều kiện khí hậu và canh tác tại địa phương. Sản phẩm thu hoạch chính là quả già, ngoài ra còn cho thu đa dạng các sản phẩm khác như quả non, ngọn, hoa và hạt. Sản phẩm quả già có chất lượng tốt, vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, rất phù hợp với xu hướng sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng hiện nay. Ngoài ra chúng còn có khả năng vận chuyển, bảo quản cao nhờ đó giúp giảm bớt tổn thất sau thu hoạch, giảm tính mùa vụ, tăng khả năng tiêu thụ tại các thị trường xa và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân. Tuy nhiên, sau thời gian dài người dân tự để giống, chưa từng được đầu tư nghiên cứu chọn lọc phục tráng, nên năng suất thấp và chất lượng giảm đáng kể. Với mục tiêu bảo tồn lâu dài và phát triển bền vững nguồn gen Bí đỏ Quỳnh Lưu tại Nghệ An, từ năm 2019 tới nay, Trung tâm Tài nguyên thực vật đã tiến hành triển khai đề tài “Nghiên cứu khai thác và phát triển hai giống bí đỏ Mộc Châu và Quỳnh Lưu cho một số tỉnh phía Bắc” tại địa phương.

Trong giai đoạn từ 2019-2023, nhóm nghiên cứu đã phục tráng giống bí đỏ Quỳnh Lưu theo phương pháp chọn lọc quần thể (Mass selection), đồng thời tiến hành các nội dung nghiên cứu về hoàn thiện biện pháp kỹ thuật và xây dựng mô hình sản xuất thương phẩm.

Sau khi tham quan mô hình, bà con nông dân đều khẳng định giống bí đỏ Quỳnh Lưu sau khi được đề tài phục tráng đã đạt độ đồng đều cao, sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất được cải thiện, chất lượng được phục hồi; khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, quả có khả năng bảo quản cao. Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đánh giá cao kết quả thực hiện của đề tài. Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã góp phần bảo tồn và phát triển giống bí đỏ Quỳnh Lưu trên địa bàn huyện, phát huy lợi thế cạnh tranh của giống địa phương và xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương.

Một số hình ảnh

Trao đổi tại Mô hình sản xuất thương phẩm cho giống bí đỏ Quỳnh Lưu tại Nghệ An
Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu trao đổi tại hội nghị đầu bờ
ThS. Nguyễn Thị Tâm Phúc, chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo tham luận tại Hội nghị
TS. Vũ Linh Chi, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Tài nguyên thực vật phát biểu tại Hội nghị
Ông Đàm Quang Minh, đại diện đến từ Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế – kỹ thuật phát biểu tại Hội nghị

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.