Giới thiệu một số nguồn gen bí xanh triển vọng

Cây Bí xanh (Benincasa hispida (Thunb) Cogn.) là một loài thực vật thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae), có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh, trồng được nhiều vụ trong năm. Đặc biệt, có thể trồng được trong vụ Hè với điều kiện thời tiết nóng, cho năng suất cao.
Bí xanh có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, trồng loại cây này ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên nó được coi là một sản phẩm an toàn. Ở nước ta, Bí xanh cũng được trồng lấy quả sử dụng làm rau xanh, làm nguyên liệu cho công nghiệp và là mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, vỏ được sử dụng làm thuốc để chữa bệnh.
Quả của loại cây này có lớp vỏ dày, cứng có thể bảo quản được lâu và thích hợp cho vận chuyển đi xa, vì vậy nó có thể góp phần trong việc cung cấp cho những vùng thiếu rau và giải quyết vấn đề cung cấp rau cho giai đoạn giáp vụ.
Kết quả đánh giá tập đoàn Bí xanh đang được lưu giữ tại Ngân hàng gen cây trồng Quốc gia đã xác định một số nguồn gen triển vọng phục vụ công tác tạo giống cho sản xuất.
Từ tập đoàn Bí Xanh bao gồm 100 nguồn gen đang được lưu giữ tại Ngân hàng gen cây trồng Quốc gia, chúng tôi xác định năm giống triển vọng (bao gồm các giống có mang số đang ký GBVN003643, GBVN005314, GBVN008834, GBVN008845, TEMP002573 để giới thiệu cho sản xuất.
Các giống triển vọng có đều có lá màu xanh đậm, độ phân thuỳ của lá ở mức nông, có bốn giống lông phủ mặt trên lá ở mức trung bình và một giống mức lông phủ thưa và quả đều có dạng thuôn dài.
Giống có số đăng ký GBVN008834 thời gian từ mọc đến ra hoa cái trên 64 ngày, các giống còn lại đều có thời gian từ mọc đến ra hoa cái dưới 60 ngày. Các giống đều có thời gian sinh trưởng từ ngắn đến trung bình.
            Hai giống có số đăng ký GBVN003643, GBVN005314 có dạng quả thuôn dài, khối lượng quả vừa phải, số quả trên cây khá cao. Vì vậy, hai giống này nên trồng phục vụ cho mục đích lấy quả sử dụng ăn tươi.
            Hai giống có số đăng ký GBVN008834 và TEMP2573 có khối lượng quả tương đối lớn, chiều dài quả, đường kính quả khá lớn, thịt quả tương đối dày, tỷ lệ thịt quả trên 50%, năng suất quả khá cao. Vì vậy có thể trồng hai giống này phục vụ cho cả mục đích ăn tươi và chế biến.
            Giống Bí xanh có số đăng ký GBVN008834 có khối lượng quả lớn, đường kính quả khá lớn, thịt quả dày khuyến cáo trồng lấy quả làm nguyên liệu cho chế biến.
Click vào đây để xem báo cáo chi tiết
ThS. Đặng Văn Duyến và Ctv

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.