Kết quả nghiên cứu tạo giống đậu tương mới TN08

    Đậu tương là cây trồng quan trọng cung cấp protein và dầu thực vật đồng thời là cây trồng có giá trị dinh dưỡng cao được các nhà khoa học xếp vào một trong những cây trồng thuộc dạng ‘Thực phẩm chức năng’ và đóng vai trò thiết yếu để nâng cao tiêu chuẩn thực phẩm cho con người ở những nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, diện tích trồng đậu tương trong thời gian qua bị giảm sút nghiệm trọng. Năm 2011, theo thống kê sơ bộ diện tích đậu tương Việt Nam đạt 181,5 ngàn ha, năng suất 1,46 tấn/ha, sản lượng 266,3 ngàn tấn; so với năm 2005 diện tích gieo trồng cả nước giảm 22,5 ngàn ha, và sản lượng giảm 26,4 ngàn tấn.

Hàng năm, Việt Nam phải nhập nguồn nguyên liệu để chế biến thức ăn gia súc với tổng giá trị lên đến 3,7 tỷ USD, trong đó riêng khô dầu đậu tương đã có 2,7 triệu tấn (tương đượng 5,4 triệu tấn hạt), gấp gần 20 lần so với sản lượng sản xuất được tại Việt Nam.

Để giải quyết bài toán nhập khẩu, đòi hỏi chúng ta phải có bộ giống đa dạng năng suất cao, khả năng thích ứng rộng có thể trồng được 3 vụ/năm; đặc biệt là giống năng suất cao thích hợp cho vụ đông trên đất hai lúa vùng đồng bằng sông Hồng. Điều này không chỉ góp phần tăng diện tích, năng suất và sản lượng mà nó còn mang ý nghĩa xã hội, tạo công ăn việc làm nâng cao thu nhập tạo sự phát triển bền vững. Với mục đích trên, chúng tôi đã tiến hành lai tạo và đã tạo ra được giống đậu tương TN08 với khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, thời gian sinh trưởng trung bình (90 – 95 ngày), năng suất cao (20-25 tạ/ha), có khả năng chống chịu bệnh gỉ sắt, phấn trắng, đặc biệt trồng được 3 vụ trong năm.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

Tạ Kim Bính & cs

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.