Phương pháp bảo tồn Ex-situ Ngân hàng gen hạt

Khi Ngân hàng gen hạt nhận được mẫu hạt giống, một loạt các thủ tục xử lý mẫu đưa vào bảo quản được tiến hành. Qui trình xử lý mẫu tuân thủ theo 10 bước cơ bản bao gồm đăng ký, làm sạch hạt, xác định độ ẩm hạt, làm khô, kiểm tra sức nảy mầm, đóng gói, đưa hạt vào bảo quản, giám sát sức sống hạt, cấp phát cho người sử dụng và trẻ hóa hạt giống.
– Sau khi mẫu giống được nhập vào ngân hàng gen, chúng sẽ được kiểm tra, đặt đăng ký và gửi tới bộ phận làm sạch hạt.
– Mẫu hạt giống được kiểm tra, các hạt bị sâu bệnh, lép được loại bỏ. Đối với mẫu giống bị sâu bệnh, phải được tách và làm khô bằng silicagel trong vật chứa riêng biệt nhằm tránh sự lây lan của sâu bệnh.
– Quá trình làm khô mẫu giống có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Khi độ ẩm hạt có thể đạt 3-7%, một lượng nhỏ mẫu được sử dụng để xác định chính xác độ ẩm hạt.
– Sau khi làm khô, lượng nhỏ hạt được sử dụng để kiểm tra sức nảy mầm. Những mẫu giống có sức sống và trọng lượng thấp hơn ngưỡng cho phép được gửi đi nhân lại. Các mẫu giống đủ tiêu chuẩn bảo quản được đưa vào lưu giữ trong ngân hàng gen. Các mẫu giống trong quá trình chuẩn bị gửi đi nhân lại được làm khô và bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp. Các mẫu giống này không được đưa vào danh sách các nguồn gen cấp phát cho người sử dụng.
– Các mẫu giống sau khi làm khô, được đóng gói và đưa vào bảo quản. Số liệu về bảo quản và giám sát sức sống được nhập vào cơ sở dữ liệu ngân hàng gen.
– Trong quá trình bảo quản, sau một thời gian nhất định, các mẫu giống được kiểm tra sức nảy mầm. Khi sức nảy mầm và trọng lượng thấp hơn ngưỡng cho phép, các mẫu giống sẽ được gửi đi nhân lại.
– Hạt của các mẫu giống trong tập đoàn hoạt động được cấp phát trực tiếp cho người sử dụng. Các thông tin liên quan tới cấp phát được nhập vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng gen.

 

Trần Thị Thu Hoài

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.