Nghiên cứu tác động của biện pháp thụ phấn bổ sung và bao quả đến năng suất và chất lượng bưởi Quế Dương

       Bưởi (Citrus Grandis L.O) là một cây ăn quả có múi rất quen thuộc với người dân nước ta. Quả dùng để ăn tươi, mùi vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao rất phù hợp với khẩu vị của người dân Việt Nam. Ở nước ta, bưởi được coi là một trong những cây ăn quả có múi chủ lực, có giá trị sản xuất hàng hóa cao.

       Bưởi Quế Dương là giống nguồn gen bản địa quý của huyện Hoài Đức. Bưởi Quế Dương có giá trị kinh tế cao, là nguồn thu quan trọng của nhiều hộ gia đình tại các xã Dương Liễu, Cát Quế. Bưởi Quế Dương có khả năng sinh trưởng tốt, năng suất cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh hại và điều kiện thời tiết bất lợi.

       Mặc dù vậy, người dân địa phương vẫn chủ yếu  trồng tự phát  theo kiểu quảng canh, thiếu kiến thức về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, cùng với sự phát sinh phát triển của sâu, bệnh và sự thay đổi của điều kiện môi trường sống dẫn đến giống bị thoái hoá, năng suất, chất lượng không đồng đều, có chiều hướng giảm, chưa  khai thác hết  tiềm năng của các giống bưởi . Bảo tồn và phát triển các nguồn gen có giá trị và quý hiếm là một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng để đảm bảo và duy trì an ninh lương thực của mỗi quốc gia. Bài học kinh nghiệm là muốn bảo tồn được các nguồn gen quý hiếm phải gắn với phát triển, biến các giá trị của chúng thành các giá trị kinh tế và hiệu quả kinh tế ngày càng cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người. Việc nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng bưởi Quế Dương có ý nghĩa khoa học và thực tiễn lớn, đáp ứng yêu cầu bức xúc của sản xuất.

Chi tiết: xem tại đây

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.