Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Trung tâm Tài nguyên thực vật và Viện Cây lương thực- Cây thực phẩm

Thứ năm, 22/12/2016

Trung tâm Tài nguyên thực vật và Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm (CLT & CTP) có mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực bảo tồn Tài nguyên di truyền thực vật.

Với mục đích học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn để đáp ứng với yêu cầu quản lý khoa học và công nghệ trong tình hình mới, ngày 20 tháng 12 năm 2016 Trung tâm Tài nguyên thực vật đã tổ chức một đoàn cán bộ nghiên cứu đến thăm và học hỏi kinh nghiệm tại Viện CLT & CTP tại xã Liên Hồng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Đoàn công tác của Trung tâm TNTV có PGS.TS. Lã Tuấn Nghĩa, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm; các ông, bà Trưởng các đơn vị và các cán bộ nghiên cứu Bộ môn Nhân giống và Đánh giá nguồn gen. Tham gia đón tiếp đoàn Trung tâm TNTV về phía  Viện CLT & CTP có TS. Ngô Doãn Đảm, Phó Viện trưởng; TS. Nguyễn Trọng Khanh, Phó Viện trưởng; TS. Đoàn Xuân Cảnh, Trưởng Bộ môn Cây thực phẩm; ThS. Lưu Văn Quyết, trưởng Bộ môn Bảo vệ thực vật và các cán bộ Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vự nhân giống, đánh giá và quản lý thông tin nguôn gen cây trồng.

Tại buổi làm việc, TS. Ngô Doãn Đảm đã giới thiệu với đoàn về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức của Viện CLT & CTP những thành tựu đạt được trong thời gian qua. Với thành tựu chọn tạo ra trên 100 giống đã được công nhận đưa vào sản xuất, Viện CLT & CTP đã có rất nhiều kinh nghiệm quý để chia sẻ với đoàn cán bộ Trung tâm TNTV trong chuyến công tác này.

PGS.TS. Lã Tuấn Nghĩa đã đánh giá rất cao những thành tựu và kinh nghiệm thực tiễn nghiên cứu mà Viện CLT & CTP đạt được trong suốt bề dày suốt gần 50 năm hình thành và phát triển. PGS. TS. Lã Tuấn Nghĩa cũng đã đánh giá cao các kết quả của Viện trong quá trình hợp tác nhân giống và đánh giá nguồn gen rau, đồng thời cảm ơn Viện CLT & CTP đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu với đoàn công tác của Trung tâm.

Đoàn đã được đi thăm các khu khảo nghiệm trình diễn nhân giống, đánh giá, chọn tạo nguồn gen các tập đoàn cà, bí, rau cải, đậu vv. bên cạnh đó, đoàn đã thăm quan Mô hình nghiên cứu, phát triển và sản xuất rau hoa quả công nghệ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đây là mô hình nhà lưới, nhà màng có cấu trúc đơn giản nhưng được trang bị hệ thống tưới tự động và nhỏ giọt bán tự động phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Mô hình này tuy chi phí đầu tư thấp nhưng công nghệ sử dụng vẫn đảm bảo tiên tiến, đảm bảo năng suất cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chuyến thăm Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã mang lại cho các cán bộ nghiên cứu và quản lý khoa học Trung tâm TNTV nhiều kinh nghiệm bổ ích về áp dụng công nghệ tiên tiến phù hợp mang lại hiệu quả cao trong điều kiện nước ta hiện nay.

Một số hình ảnh trong chuyến công tác

1  2

              (Tập thể đoàn trước Hội trường Viện CLT và CTP )    ( TS. Ngô Doãn Đảm, Phó viện trưởng Viện CLT và CTP chào mừng đoàn)

3 4

(PGS. TS. Lã Tuấn Nghĩa nói lời cảm ơn tới Viện CLT và CTP)   (Thăm khu nghiên cứu phát triển rau hoa công nghệ cao)

5 6

(Thăm quan mô hình sản xuất cà chua áp dụng công nghệ tiên tiến)          (Thăm quan khu thí nghiệm nhân giống CAQ)

Tin & ảnh: Bộ môn Nhân giống và đánh giá nguồn gen

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.