Kết quả lưu giữ, thu thập nhập nội, khai thác và sử dụng nguồn gen cây mía

Tập đoàn giống cây trồng nói chung và tập đoàn giống mía nói riêng là nguồn vật liệu khởi đầu giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nghiên cứu chọn tạo ra các giống mía mới, có năng suất cao, chất lượng tốt, đáp ứng và phục vụ cho các yêu cầu ngày càng cao của sản xuất bởi vì nguồn gen là tài nguyên di truyền, là hạt nhân đa dạng sinh học, là một bộ phận của giống sản xuất, là nguồn vật liệu bố mẹ hoặc vật liệu trung gian tạo ra giống mới. Xây dựng, bổ sung, nghiên cứu và khai thác sử dụng nguồn gen cây mía luôn được các nước trồng mía trên thế giới quan tâm hàng đầu, đặc biệt là các nước có ngành mía đường phát triển, tập đoàn quỹ gen cây mía hết sức phong phú, đa dạng về nguồn di truyền. Họ không ngừng sưu tầm, tìm kiếm, trao đổi các nguồn gen quý hiếm và bảo quản nguồn di truyền quý báu đó. Năm 1992 đã đánh dấu một bước chuyển biến sâu sắc về quyền sở hữu nguồn gen của các quốc gia, nó khuyến khích việc thương mại, trao đổi nguồn gen giữa các quốc gia với nhau. Việc bảo quản nguồn gen di truyền cây mía là việc làm cần thiết và hết sức khó khăn, nó luôn phụ thuộc vào việc sinh sản, chu kỳ sống và khả năng chống chịu của cây mía, các yếu tố này có thể biến đổi theo các chiều hướng tốt hoặc xấu và nó luôn chịu sự tác động rất lớn của ngoại cảnh.

Ở Việt Nam, điều kiện khí hậu – thời tiết thích hợp cho cây mía phát triển. Vì vậy, nguồn gen rất đa dạng, phong phú, đặc biệt là các loài mía quý, mía hoang dại và cả các loài hoang dại gần gũi mía như mía quý,Saccharum spontaneum, Erianthus, Miscanthus,… được phân bố khắp các khu vực trong nước như miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Đây là những nguồn gen vô cùng quý giá trong việc tạo chọn giống mía mới phục vụ sản xuất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

– Công tác thu thập giống đạt hiệu quả cao, đặc biệt việc thu thập chú trọng đến các loài mía quý, mía hoang dại, các loài gần với mía phục vụ lai tạo giống mía mới và tạo vật liệu trung gian tốt.

– Nguồn gen được khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong việc sử dụng làm vật liệu bố mẹ phục vụ cho lai tạo giống mía mới với 96 dòng lai triển vọng có khả năng sinh trưởng tốt, có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh hại và hàm lượng đường khá cao, sẽ là nguồn vật liệu cho công tác khảo nghiệm giống tại các vùng trồng mía trong cả nước đồng thời chuyển giao được 10 giống mía cho sản xuất thử nghiệm tại các vùng sinh thái.

Xem báo cáo chi tiết tại đây

ThS. Lê Thị Thường, ThS. Đoàn Lệ Thủy và ctv

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.