Kết quả bảo tồn nguồn gen cây ăn quả ôn đới tại Sa Pa

Nguồn gen cây ăn quả nói chung và cây ăn quả ôn đới nói riêng rất đa dạng và phong phú, chứa một số thành phần dinh dưỡng cần cho sức khỏe của con người như các loại vitamin, khoáng chất, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng. Miền núi phía Bắc với nhiều tiểu vùng khí hậu mang tính ôn đới có rất nhiều giống cây ăn quả bản địa với chất lượng tốt, năng suất cao nhưng hiện nay do tình trạng canh tác không hợp lý đang dần mất đi. Vì vậy, những giống có giá trị dinh dưỡng cao, có nguồn gốc bản địa quí hiếm cần được duy trì, bảo tồn và phát triển.

Tính đến tháng 12 năm 2012, nguồn gen cây ăn quả ôn đới được lưu giữ tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây ôn đới gốm 5 tập đoàn là đào, mận, kiwi, hồng và lê, với số lượng giống tương ứng là 8, 8, 3, 2 và 23 giống.

Quá trình theo dõi, đánh giá bước đầu xác định được các giống có giá trị sử dụng lâu dài như: lê Đài Nông, Tai Nung, Thương Khê, DL19, DL20, DL21, đào Flora Prince, Vivian, mận Dow Worth, Tả Van …. Các giống Kiwi Hải Ốc Đặc, Tân Quan do không phù hợp với điều kiện tự nhiên nơi lưu giữ nên hiện nay các giống này đã chết.

Các mẫu nguồn gen sau khi thu thập, lưu giữ được nhân giống phục vụ cho công tác nghiên cứu và cung cấp cho các hộ nông dân, địa phương có điều kiện khí hậu tương đồng. Với mục đích cải tạo vườn quả và cấp phát giống, năm 2011 chúng tôi đã nhân và cấp phát được 10.000 cây đào Flora Pimce, 5.000 cây lê Đài Nông. Năm 2012 cấp phát được 1.000 cây đào Flora Pimce, 2.500 cây lê Tai Nung, 2.500 cây lê Đài Nông, 1.000 cây lê Thương Khê, 2.000 cây lê giống 18-19, 1.000 cây lê DL19, 1.000 cây mận Dow Worth, 1.000 cây mận Tả Van.

Tổng số cây đã cung cấp cho bà con trong 2 năm là 27.000 cây giống, đó là những giống sau một thời gian dài theo dõi và đánh giá đã có những kết quả khả quan năng suất khá, ổn định, chất lượng quả ngon và mẫu mã đẹp. Đây là những giống hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, các giống này được sản xuất nhằm cung cấp giống cho bà con trong địa phương và các vùng có khí hậu tương đồng.
Xem báo cáo chi tiết tại đây

Đỗ Sỹ An, Vũ Văn Tùng & cs

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.