Ngân hàng gen thực vật quốc gia tiêu chuẩn

       Ngân hàng gen thực vật quốc gia được coi là hạt nhân của Trung tâm tài nguyên thực vật. Nó bao gồm hai bộ phận chính yếu không thể tách rời là lưu giữ và khai thác sử dụng, cả về vật liệu di truyền (phần giá trị vật thể của nguồn gen) và thông tin của chúng (phần giá trị phi vật thể của nguồn gen). Theo tiêu chuẩn quốc tế, Ngân hàng gen thực vật quốc gia bao gồm bốn Ngân hàng gen chính: Ngân hàng gen hạt giống, ngân hàng gen đồng ruộng, ngân hàng gen in vitro, ngân hàng gen ADN.

Nguồn gen được lưu giữ trong Ngân hàng gen theo ba loại tập đoàn khác nhau theo ba mục đích khác nhau:
Tập đoàn quỹ gen cơ bản Nhà nước: Tập đoàn quỹ gen được lưu giữ an toàn  lâu dài trong hệ thống kho lạnh dài hạn. Tập đoàn quỹ gen cơ bản Nhà nước là tài sản quốc gia.
Tập đoàn quỹ gen hoạt động: Tập đoàn quỹ gen hoạt động được lưu giữ trong hệ thống kho lạnh trung hạn. Đây là tập đoàn quỹ gen được sử dụng để cấp phát cho người sử dụng, để nhân giống ngân hàng gen bù đắp lại lượng hạt giống thiếu hụt qua quá trình lưu giữ và sử dụng, để trẻ hóa nguồn gen qua thời gian lưu giữ dài và để trồng lại phụ vụ mô tả và đánh giá.
Tập đoàn quỹ gen công tác: Tập đoàn quỹ gen công tác được lưu giữ trong hệ thống kho lạnh ngắn hạn. Đây là tập đoàn quỹ gen phục vụ cho việc khai thác sử dụng như mở rộng sản xuất, lai tạo giống mới, nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Số lượng nguồn gen của từng tập đoàn quỹ gen công tác có thể thay đổi từ năm nọ sang năm kia tùy theo nhu cầu khai thác, sử dụng từng thời gian.

KSC. Nguyễn Tiến Hưng

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.