Sản xuất bí đỏ: Tiềm năng và Thách thức

     Bí đỏ là loài quan trọng của chi Cucurbita họ cucurbitaceae (Jeffrey 1980, Kirkbride 1993). Theo số liệu thống kê của FAO, diện tích trồng Bí đỏ chiếm 22% diện tích trồng rau màu trên thế giới. Năm 2009 tổng diện tích bầu, bí nói chung trên thế giới vào khoảng 1556143 ha với năng suất ước tính 136,2 tấn/ha, đạt tổng sản lượng là 21,2 triệu tấn (FAOSTAT, 2009). Ở Việt Nam, Bí đỏ được coi là cây trồng phụ nên chưa có số liệu thống kê đầy đủ về cả diện tích lẫn năng suất. Song theo nhận định từ nhiều nghiên cứu khác nhau thì vấn đề phát triển cây bí đỏ ở Việt Nam vẫn còn nhỏ lẻ chưa tập trung chủ yếu là do tự phát của người nông dân, chưa có sự quan tâm đầy đủ của các nhà quản lý, các nhà khoa học … Để đánh giá đúng vai trò và tầm quan trọng của cây trồng này trong cơ cấu sản xuất, giá trị kinh tế và dinh dưỡng mang lại cho nông dân, và vị trí của chúng trong thị trường rau củ quả ở Việt Nam hiện nay đòi hỏi một sự nhìn nhận đúng đắn những giá trị tiềm năng và thách thức trong việc phát triển sản xuất cây trồng này, để từ đó có những biện pháp tác động thích hợp nhằm nâng cao vai trò vốn có của nó tránh hiện tượng trồng tràn lan rồi phá bỏ.
Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy:
– Diện tích gieo trồng bí đỏ tại các điểm nghiên cứu tăng dần trong những năm qua, đặc biệt là các vùng có khả năng trồng xen Bí đỏ với các cây lưu niên khác cũng như các vùng trũng có thể trồng được bí đỏ.
– Tiềm năng thị trường tiêu thụ sản phẩm từ Bí đỏ rất cao, đặc biệt là rau bí một sản phẩm sạch cho người tiêu tại các khu tập trung dân cư.
– Trồng bí đỏ có thể đem lại hiệu quả kinh tế hơn một số cây rau màu khác do có thể tiết kiệm được chi phí trong sản xuất bí đỏ.
Xem báo cáo chi tiết tại đây
Lê Tuấn Phong & cs

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.