Điều tra thu thập trong bảo tồn quỹ gen cây trồng

       Tài nguyên di truyền sinh vật là một bộ phận của giống, là vật liệu ban đầu để lai tạo giống mới và là hạt nhân của đa dạng sinh học nên giữ vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển nông nghiệp của mỗi quốc gia. Nhu cầu bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng tài nguyên thực vật thế giới là cần thiết hơn bao giờ hết.

       Điều tra thu thập là công đoạn hàng đầu. Trong Kế hoạch hành động toàn cầu lần thứ 2 về bảo tồn Tài nguyên di truyền thực vật phục vụ mục tiêu lương thực và nông nghiệp (GPAFA) do Ủy ban Tài nguyên di truyền về Lương thực và Nông nghiệp khởi xướng và Hội đồng FAO thông qua năm 2011, đã đưa ra tổng cộng 18 hoạt động ưu tiên thuộc 4 lĩnh vực: Quản lý và bảo tồn tại chỗ (in situ); Bảo tồn chuyển chỗ (Ex situ); Sử dụng bền vững; và Xây dựng năng lực thể chế và nhân lực bền vững, trong đó hoạt động ưu tiên số một là điều tra và kiểm kê TNDTTV nông nghiệp. Như vậy, thế giới đánh giá vị trí vai trò của công tác điều tra thu thập rất quan trọng được ưu tiên triển khai hàng đầu trong tất cả các hoạt động của công tác bảo tồn TNDTTV nông nghiệp.

       Điều tra, kiểm kê giúp xây dựng chính sách và chiến lược cho bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên di truyền thực vật,  giám sát hiện trạng và xu hướng biến động của tài nguyên di truyền thực vật, bổ sung hoàn thiện các chính sách, tăng cường liên kết giữa các bộ ngành liên quan. Việc điều tra và kiểm kê tài nguyên di truyền thực vật được xem là bước đầu tiên trong quá trình bảo tồn và giảm thiểu tốc độ mất mát đa dạng sinh học với sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại như GIS, sinh học phân tử. Qua điều tra kiểm kê giúp cho thực hiện tốt hơn các mục tiêu bảo tồn in situ, phát hiện thiếu khuyết trong các tập đoàn bảo tồn ex situ, xác định nguồn gen có nguy cơ bị xói mòn để xây dựng phương án nhân giống hoặc thu thập bổ sung phù hợp. Qua điều tra xác định phân bố và đặc điểm các nguồn gen trong các tập đoàn bảo tồn ex situ từ đó loại bỏ trùng lặp, tinh gọn các tập đoàn.

Chi tiết: xem tại đây

Đới Hồng Hạnh

Admin trang web Trung tâm Tài nguyên thực vật phiên bản Wordpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.